BBT

Nơi lưu trữ những bài viết của các Ban Biên Tập, các bài viết được chọn lựa kỹ càng được lấy từ các nguồn tin đáng tin cậy

Chấn động: Hội trưởng Hội Phật giáo Trung Quốc lạm dụng tình dục các sư cô

Thứ Sáu, 03.08.2018, 11:31

Ngày 01/8, cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ nóng tố cáo của hai cựu Đô giám chùa Long Tuyền tại Bắc Kinh, nội dung tố cáo Phương trượng chùa Long Tuyền là Thích Học Thành (Shi Xuecheng) lạm dụng tình dục nhiều nữ tu. Bản tố cáo đã bị xóa bỏ ngay lập tức trên toàn bộ hệ thống mạng internet Trung Quốc Đại lục. Ông Thích Học Thành hiện là Ủy viên Thường vụ Chính hiệp toàn quốc và là Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc. Câu chuyện đã một lần nữa làm dấy lên làn sóng quan tâm về thực trạng biến chất của tôn giáo dưới cai trị của đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

sư trung quốcGiới tôn giáo của ĐCSTQ nằm trong hệ thống quan trường Trung Quốc. Hình ảnh hai đại hòa thượng tham gia “lưỡng hội” của Cộng sản Trung Quốc (Ảnh: Getty Images)

Nguồn tin gây bùng nổ xuất phát từ hai ni cô từng làm Đô giám (quản lý các sự vụ trong chùa) tại chùa Long Tuyền, cả hai đã tốt nghiệp Tiến sĩ tại Đại học Thanh Hoa. Trong đó ni cô Thích Hiền Giai (Shi Xianjia) từng là thư ký của Thích Học Thành và là Đô giám của chùa Long Tuyền Bắc Kinh, phụ trách thực hành giới luật trong chùa. Người còn lại là ni cô Thích Hiền Khải (Shi Xianqi), cũng từng thư ký và làm Đô giám chùa Long Tuyền Bắc Kinh.

Nội dung tài liệu tố cáo quan chức Phật giáo khống chế các nữ tu

Tài liệu tố giác này dài đến 95 trang, được cư dân mạng ví như một luận án tiến sĩ. Nội dung kể về câu chuyện Thích Học Thành dùng nhiều thủ đoạn khống chế các nữ tu, lợi dụng nguyên tắc “nam nữ song tu” của Mật tông để mê hoặc, buộc những nữ tu phải phục tùng. Hồ sơ ghi lại cả nội dung những tin nhắn  SMS trò chuyện của Thích Học Thành và nữ đệ tử với ngôn từ khó coi.

Theo tố cáo, Thích Học Thành bắt đầu được bố trí chức vụ huấn luyện các đệ tử nữ vào năm 2013. Theo giới luật Phật giáo, sau khi các nữ tu được thụ giới, họ phải tuân theo mệnh lệnh của thầy ít nhất là hai năm để học tập.

Theo đơn tố cáo, nhiều nữ đệ tử dù có được một thời gian tiếp xúc với Phật giáo, nhưng hiểu biết về nền tảng lý luật và giới luật Phật giáo rất yếu, không nắm được khái niệm và ý nghĩa của Phật giáo. Điểm yếu này đã bị Thích Học Thành lợi dụng, thông qua thủ đoạn xuyên tạc ý nghĩa tu luyện để thực hiện hành vi trái giới luật và đạo lý.

Đơn tố cáo chỉ ra, đa số các nhà sư chùa Long Tuyền cách ly với thế giới bên ngoài và đã bị Thích Học Thành đã khống chế tinh thần chặt chẽ bằng cách cách ly họ với gia đình và bạn bè, vì họ phải tuân thủ các yêu cầu của thầy nên cuộc sống ngày càng xa cách xã hội bên ngoài, còn tâm lý phục tùng cũng ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Theo đơn tố cáo, Thích Học Thành đã mượn phương pháp tà giáo, trêu chọc nữ tu thông qua tin nhắn, kích thích ham muốn tình dục của các nữ tu, làm cho các nữ đệ tử sinh tình cảm dựa dẫm vào ông ta và bị ông ta kiểm soát. Những tin nhắn của Thích Học Thành thực hiện theo trình tự với độ mạnh bạo tăng dần, từ từ phá bỏ được tâm lý e ngại của các nữ đệ tử, và cuối cùng đạt được sự kiểm soát tinh thần vĩnh viễn và toàn diện đối với các nữ đệ tử.

Tác giả đơn tố cáo Hiền Giai (Xian Jia) cho biết, cô đã tiếp xúc gần gũi với nữ tu sĩ Hiền Khánh (Xian Geng, biệt danh), là người đã được vào học xá Thích Học Thành để tham gia nghiên cứu và học tập, nhưng học chưa xong phải trở về chùa và một năm sau đó nữ tu Hiền Khánh bị rối loạn tinh thần. Khi cô còn chưa bị rơi vào tình trạng rối loạn tinh thần, cô đã chia sẻ với Hiền Giai: “Khi ra ngoài, niềm tin của cô đối với thầy và tổ chức (Giáo hội Phật giáo Trung Quốc) đã bị lung lay rất lớn”.

Có ít nhất hai nữ đệ tử khác gặp tình cảnh tương tự như Hiền Khánh.

Đơn tố cáo cho biết, thông qua tin nhắn SMS quấy rối tình dục ngày càng mạnh bạo, người ta phát hiện ra rằng toàn bộ hệ thống chùa Long Tuyền bị rơi vào nguy cơ kiểm soát tinh thần. Thích Học Thành đã lợi dung thân phận của “nhà lãnh đạo tôn giáo”, lợi dụng tâm lý yếu đuối dựa dẫm tuân phục tôn giáo của các đệ tử để kiểm soát tinh thần các đệ tử nhằm phục vụ cho ông ta.

Đơn tố cáo cũng chỉ ra, ngày 11/4/2005, chùa Long Tuyền ở Bắc Kinh mở cửa trở lại là địa điểm cho các hoạt động tôn giáo và Thích Học Thành được giao chức Trụ trì, từ đó ông ta bắt đầu hướng dẫn các nhà sư ngày đêm làm việc xây dựng các công trình cho chùa. Đến nay, toàn bộ các kiến trúc xây dựng ở chùa Long Tuyền đều không theo chuẩn mực kiến trúc Phật giáo. Chỉ tính riêng công trình chùa Long Tuyền hàng chục ngàn mét vuông đã ước tính chi đến hàng trăm triệu nhân dân tệ. Đồng thời, do các biện pháp an toàn không được đảm bảo nên đã gây ra nhiều vụ tai nạn.

Đơn tố cáo cũng cho biết, vào tháng 04/2015 Thích Học Thành được bầu làm Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc. Trong tháng Bảy, một nhà tu theo lệnh của Thích Học Thành cho tổ chức khẩn cấp đi xin quyên góp tổng số tiền 12 triệu nhân dân tệ từ các tín đồ, cho biết để làm một tượng Phật trong chùa. Nhưng rồi sau đó thay đổi kế hoạch sử dụng số tiền này, và 12 triệu nhân dân tệ đã không rõ đi đâu. Ngoài ra, vào tháng 03/2018 xảy ra vụ việc số tiền 10 triệu nhân dân tệ tại chùa Phổ Tế ở Vĩnh Xuân thành phố Tuyền Châu tỉnh Phúc Kiến được chuyển vào một tài khoản cá nhân.

Nữ tu tố cáo Hiền Giai cũng cho biết, với sự tiếp xúc ngày càng sâu hơn vào hoạt động của Thích Học Thành và việc học tập giới luật, cô dần dần phát hiện ra nhiều vấn đề khác nhau của hệ thống chùa Long Tuyền. Tháng 01/2018, Hiền Giai bắt đầu liên tục kêu gọi các tăng chúng xem xét lại giới luật trong Tăng đoàn để các tăng chúng tập trung thực hành tu đạo theo giới luật và loại bỏ tệ tôn sùng cá nhân, nhưng lời kêu gọi lại bị Thích Học Thành mắng là “bệnh thần kinh”, và cô bị thu giữ điện thoại di động và máy tính, bị cấm vào mạng internet, nhiều lần bị yêu cầu rời khỏi chùa Long Tuyền.

Vào đầu tháng 02/2018, sau khi Hiền Giai rời khỏi học xá, Thích Học Thành đã đi tuyên truyền rằng Hiền Giai bị bệnh trầm cảm, rối loạn tâm thần, phải đề phòng lời nói và hành động của Hiền Giai. Còn Hiền Khánh sau khi thừa nhận vấn đề quấy rối tình dục của Thích Học Thành mà được Hiền Giai tố cáo, ngày 17/2 cô đã đưa ra Thư khởi xướng “Chúng ta có thể tự giới luật không”, kêu gọi dựa theo giới luật giúp đỡ Thích Học Thành xám hối.

Con đường tiến thân của Thích Học Thành

Theo hồ sơ công khai, Thích Học Thành sinh năm 1966, từng đảm trách nhiều chức vụ quan trọng trong giới Phật giáo Trung Quốc, chẳng hạn như Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, Viện trưởng Viện Phật học Trung Quốc, Phó Chủ tịch thường trực của Ủy ban Hòa bình Tôn giáo Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vì hòa bình và Giải trừ quân bị Nhân dân Trung Quốc, Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo tỉnh Phúc Kiến, Viện trưởng Học viện Phật giáo Phúc Kiến, Trụ trì chùa Quảng Hóa (Guanghua) ở Phủ Điền (Putian) tỉnh Phúc Kiến, Trụ trì chùa Pháp Môn (Famen) ở Phù Phong (Fufeng) tỉnh Thiểm Tây, và trụ trì chùa Long Tuyền ở Bắc Kinh.

Qua hồ sơ lý lịch cho thấy, vào năm 1983, khi Thích Học Thành nằm trong danh sách lớp dự bị Học viện Phật giáo Phúc Kiến đã được khen ngợi của Triệu Bác Sơ (Zhao Puchu) khi đó là Viện trưởng Học viện Phật giáo Trung Quốc và Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc. Năm 1988, trụ trì chùa Quảng Hóa ở Phủ Điền Phúc Kiến rút lui chức vụ, Triệu Bác Sơ “không màng ý kiến tăng chúng” đưa Thích Học Thành lên làm trụ trì thay thế, vậy là chỉ 23 tuổi Thích Học Thành đã trở thành trụ trì một ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng, trở thành Trụ trì trẻ tuổi nhất. Năm 1989 Thích Học Thành được bổ nhiệm làm phó tổng thư ký của Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, vào thời điểm đó Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc và Viện trưởng Học viện Phật giáo Trung Quốc vẫn là Triệu Bác Sơ. Đã có nhiều thông tin chỉ ra Triệu Bác Sơ, nhân vật thống trị giới Phật giáo Trung Quốc trong thời gian dài, là Đảng viên ngầm của ĐCSTQ.

Sau khi xây dựng chính quyền, ĐCSTQ đã biến các hệ thống tôn giáo truyền thống thành một phần của hệ thống chính trị nhà nước. Dù Phật giáo hay Đạo giáo cũng chỉ là một công cụ chính trị, một đơn vị hành chính của ĐCSTQ.

Giáo sư Nie Sen thuộc Đại học Công giáo Mỹ (The Catholic University of America) từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn của báo chí nước ngoài rằng, thực trạng hỗn loạn tôn giáo ở Trung Quốc Đại lục hiện nay là do ĐCSTQ cưỡng ép các tôn giáo tín ngưỡng trở thành một bộ phận của nó, như vậy ĐCSTQ mới thực sự là giáo chủ của các tôn giáo. Do đó, ĐCSTQ không khác gì quốc giáo của Trung Quốc, trở thành loại tà giáo, giáo phái ma quỷ.

Từ khóa: